top of page
  • thythylittlethings

DỌN DẸP 10 VẬT DỤNG NHỎ BÉ CÓ THỂ ĐÃ VÔ TÌNH BỊ BỎ QUÊN

Nói thật, mình không phải là một người quá siêng năng trong phương diện dọn dẹp đồ đạc, đặc biệt là phải dọn dẹp hằng ngày. Đó cũng là một trong những lý do mình chọn cách tích trữ ít đồ đạc nhất có thể để đỡ phải tốn công dọn dẹp. Thường thì mình sẽ dành một khoảng thời gian nào đó trong tuần để dọn dẹp tất cả mọi thứ và xem như đó là một khoảng thời gian vừa có thể dọn dẹp vừa có thể thư giãn. Mình thích mở nhạc hay audiobook nghe lúc giặt đồ hay dọn dẹp phòng và đó lâu dần trở thành thói quen. Thỉnh thoảng trong lúc dọn dẹp mình còn nảy ra được nhiều ý tưởng mới nên mình thích thời gian dọn dẹp được kéo dài ra để mình có nhiều thời gian suy nghĩ nữa. Lâu dần, mình cứ thấy mọi chuyện vẫn ổn và duy trì thói quen như vậy vì nếu thỉnh thoảng mình mới dọn một lần thì mọi thứ vẫn sạch sẽ đấy thôi. Cho đến hôm qua, mình về nhà và thấy chiếc bàn học của mình đóng đầy bụi vì hơn 10 ngày nay mình trở lại Sài Gòn để thi, mình mới nghĩ à thôi mình phải dành ra chút ít thời gian để dọn dẹp lại bàn cho tươm tất. Trong lúc dọn bàn, thì mình mới phát hiện ra có rất nhiều thứ nhỏ bé như cái bàn cũng cần dọn dẹp, lau chùi nhưng vì nó nhỏ quá nên mình đã vô tình lãng quên.


Quả thật, trong cuộc sống có rất nhiều thứ rất nhỏ mà chúng ta sử dụng và tiếp xúc hằng ngày cũng cần phải lau chùi, dọn dẹp sạch sẽ nhưng chúng ta thường rất dễ cho qua vì không để ý. Có lẽ, để có một lối sống tối giản, tích cực và thoải mái về thể chất lẫn tinh thần, mình cần phải chú ý hơn đến những điều bé nhỏ ấy cũng như phải dọn dẹp lau chùi chúng cho sạch sẽ. Dưới đây là những điều rất gần gũi cần được dọn dẹp ngay lập tức mà mình đã từng bỏ quên, và có thể bạn cũng vậy đấy!


1. Sách/ Tài liệu

Mình không ngờ là mới hơn 10 ngày không chạm đến mà những quyển sách và tài liệu của mình đã đóng đầy bụi như thế. Tuy nếu chỉ nhìn bằng mắt, sờ bằng tay thì không có cảm giác quá bẩn, tuy nhiên hôm qua mình thử lấy một chiếc khăn trắng lau qua thì ôi thôi nó đóng cả một lớp bụi đen luôn. Nghĩ tới cái viễn cảnh vừa đọc sách vừa hít bụi, rồi lấy tay sờ lên mặt nữa là “tiêu luôn”. Thế nên mình đã dành thời gian lau chùi hết mấy cuốn sách và tài liệu đó, may mà mình có rất ít nên cũng không mất quá nhiều thời gian.


2. Hộp đựng mỹ phẩm/ mỹ phẩm

Cũng giống như sách, nhìn bằng mắt thì trông có vẻ chẳng bẩn tí nào, nhưng đến lúc lau đến chúng thì mình mới nhận ra mình thật sự cần chú ý hơn đến việc dọn dẹp chúng thường xuyên.


3. Lược chải tóc

Đây là một dụng cụ mình chắc rất ít người để ý về độ bẩn của nó nếu không nhìn kỹ. Mỗi ngày, mình dùng chiếc lược để chải tóc bất kể tóc sạch hay bẩn mà không để ý đến rất lâu rồi mình không vệ sinh cho nó, và đó là lý do tự nhưng tóc đang sạch, xong dùng lược chải xong thấy nó bẩn đi hẳn. Nếu để ý, bạn sẽ thấy trong những khe lược nó cực kỳ bẩn mà phải dùng đến bàn chải thì mới kì cọ sạch được, ấy thế mà mình đã chải nó trên đầu mấy tháng nay mà không chịu vệ sinh sạch sẽ.


4. Ly giữ nhiệt

Nói chung về ly uống nước thì mình cũng vệ sinh khá thường xuyên, nhưng lần này vì lâu ngày không sử dụng nên mình cũng đem ra cọ rửa sạch sẽ trước khi dùng đựng nước uống. Mình muốn đưa nó vào bài viết này vì mình thấy có rất nhiều bạn đang dùng ly/bình giữ nhiệt để đựng nước uống mỗi ngày nhưng lại không vệ sinh thường xuyên, và điều đó rất có hại cho sức khỏe của mình.


5. Vỏ gối

Một trong những nguyên nhân khiến tình trạng da mặt mình từng rất nhiều mụn đó là không giặt vỏ gối thường xuyên. Cho đến một hôm, mình “tình cờ” mang vỏ gối đi giặt mình mới phát hiện nó thật sự rất bẩn và đã ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình trị mụn lúc trước của mình. Từ đó, mình chăm giặt vỏ gối thường xuyên hơn để giữ nó được sạch sẽ và tình trạng mụn của mình cũng đỡ hơn trước. Lần này cũng không ngoại lệ, chắc mình phải đi giặt vỏ gối ngay thôi.


6. Bàn học/ bàn làm việc

Như mình đã đề cập ở đầu bài đây là thứ mình muốn dọn dẹp nhất vì nó rất to so với những thứ còn lại. Lấy khăn lau qua thì ôi thôi nó đầy bụi luôn, đúng là không lau không được. Bàn học ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng tập trung học và học hiệu quả vì thế hãy cố gắng lau chùi nó thường xuyên cũng như sắp xếp đồ đạc trên bàn một cách gọn gàng nhất có thể bạn nhé!


7. Balo

Một chỗ mà chúng ta rất ít để ý chính là những cái ngăn nhỏ trong chiếc balo của mình, nơi chứa rất nhiều loại “rác không tên” mà mình đã giữ lại vì không muốn xả rác bừa bãi ngoài đường với ý định về nhà sẽ lấy ra vứt. Tuy nhiên, mình đã quên chúng nó hồi nào không hay, đến lúc lục ra thì quá trời thứ cần vứt đi ngay lập tức khỏi balo. Có ai có thói quen giống mình không, nếu có hãy đi kiểm tra balo của mình ngay nhé!


8. Mắt kính

Nếu bạn nào đeo kính thì chắc hẳn nhận ra tầm qua trọng của một chiếc kính sạch sẽ đối với việc bảo vệ mắt và giúp chúng ta nhìn rõ mọi thứ hơn. Nhận thức được vấn đề này, mỗi khi tháo kính ra, mình dành thời gian lau sạch tròng kính và bỏ gọn gàng vào hộp để vừa giữ kính được sạch vừa không vứt linh tinh rồi đến lúc cần dùng lại tìm không thấy. (Vì mình cận khá nhẹ nên không đeo kính thường xuyên)


9. Đồng hồ đeo tay

Có ai mà đeo đồng hồ cả ngày lẫn đêm, kể cả lúc tắm giặt mà không tháo ra luôn không? Mình cũng không rõ nữa vì mình là người có thói quen phải tháo đồng hồ ra và để lại vào hộp mỗi khi về đến phòng vì mình sợ nó bị vô nước (dù người bán đã đảm bảo là không thể vô nước *cười). Nhưng một chuyện là mình quên mất việc phải vệ sinh đồng hồ thường xuyên vì đồng hồ đeo trên tay mình và một ngày mình không biết đã tiếp xúc bao nhiêu là thứ. Hôm trước, lúc còn đi làm mình phải rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và vô tình không để ý xà phòng chảy vào lòng trong của đồng hồ và đọng lại ở đó, lúc về nhà tránh dịch mình không để ý, chỉ mở ra để vào hộp mà không lau chùi. Đến hơn 1 tháng rưỡi mở ra đeo lại thì mình mới phát hiện nó bị rỉ bề mặt hết một tí ở phía trong. Tự dưng cảm thấy mình bất cẩn ghê vì đồng hồ cũng khá giá trị với mình chứ cũng không ít ỏi gì mà mình không giữ kỹ. Từ đó, mình chăm lau chùi đồng hồ hơn để không xảy ra tình trạng đáng tiếc đó một lần nữa. Nếu bạn cũng là một người thích đeo đồng hồ thì hãy để ý hơn đến việc lau chùi "em nó" nhé.


10. Điện thoại/ Laptop

Hai thiết bị mà chúng ta sử dụng hằng ngày này chính là nơi dễ bám bụi bẩn và vi khuẩn nhất nhưng lại rất dễ bị lãng quên việc được vệ sinh sạch sẽ. Lúc trước mình cũng không thật sự để ý đến chúng cho đến khi dịch Corona bùng phát mình mới cảm thấy “sợ virus” và vệ sinh chúng thường xuyên. Nhưng bây giờ mình nhận ra bất kể khi nào, dù có dịch hay không, thì chúng ta cũng nên vệ sinh hai thiết bị này thường xuyên để vừa giữ chúng được bền đẹp vừa bảo vệ sức khỏe của chính mình.


Trên đây là 10 thứ đáng lẽ mình nên để ý và dọn dẹp, lau chùi chúng thường xuyên hơn nhưng mình đã vô tình bỏ quên chúng. Thật sự thì, mình nhận ra không có gì có thể tốt đẹp và lâu bền mãi nếu chúng ta không biết giữ gìn và dọn dẹp chúng. Mình viết bài này một phần để tự nhắc nhở bản thân phải siêng năng hơn trong việc dọn dẹp cũng như đưa ra cho mọi người một gợi ý nho nhỏ về những thứ có thể cũng đang bị mọi người lãng quên: Có thể chúng cũng đang cần được dọn dẹp sạch sẽ ngay lập tức đấy!


“Thy và những câu chuyện nhỏ” #104

28/05/2020

95 views0 comments
bottom of page