top of page
  • thythylittlethings

#EASY RECIPES - CÙNG MÌNH LÀM MÓN MÌ XÀO RAU CỦ

Nhiều người nói: “Con gái phải biết nấu ăn thì mới có người yêu.”

Còn mình thì nghĩ rằng: “Con gái dù không cần có người yêu thì cũng nên biết nấu ăn.”


Đùa tí thôi, chứ dù là con trai hay con gái thì cũng nên biết nấu một vài món cơ bản vì nó là kỹ năng sinh tồn mà, ít nhất lúc ở một mình mà không muốn ăn các món được chế biến sẵn nữa thì chúng ta vẫn có thể tự nấu những món ăn đơn giản, thanh đạm và dễ làm đúng không? Nói “thiệt” luôn là mình không biết làm những món ăn quá cầu kì và mất nhiều thời gian chuẩn bị đâu vì mình cũng không có sở thích ăn những món "khó làm" như thế. Ngoài những món cơ bản như cơm, canh, chiên, xào… thì mình cũng chỉ biết làm những món đơn giản và nêm ít gia vị thôi, nói chung là trình nấu ăn cũng tạm chấp nhận được. Với riêng món Mì xào rau củ này thì mình đã làm rất nhiều lần rồi, vừa có nhiều chất xơ và đạm vừa cực kì dễ làm cho những bạn mới tập tành nấu ăn luôn. Nào hãy cùng vào bếp với mình nhé!


Đầu tiên sẽ là bước Chuẩn bị nguyên liệu, nguyên liệu mình dùng cực kì dễ tìm ở bất cứ chợ hay siêu thị nào luôn:

  • 2 miếng đậu hũ

  • 100g tôm tươi

  • 200g nấm rơm

  • 400g rau cải

  • 1 củ cà rốt

  • 5 vắt mì trứng

  • 1 tép tỏi và 1 củ hành tìm

  • Dầu ăn, bột ngọt và nước mắm


Tiếp theo sẽ là bước Sơ chế nguyên liệu, với mấy loại này thì đảm bảo là khâu sơ chế cũng cực kì dễ với bất kì ai rồi:

  • Đậu hũ rửa sạch, cắt lát mỏng, nhưng nhớ đừng cắt mỏng quá lúc chiên lên sẽ dễ bị khô và cháy.

  • Tôm tươi rửa sạch lột vỏ.

  • Nấm rơm rửa sạch ngâm muối sau đó cắt đôi.

  • Cải và cà rốt rửa sạch sau đó cắt sao cho vừa ăn.

  • Tỏi và hành tím thì bâm nhuyễn để phi lên cho thơm.



Bây giờ đến bước Chế biến thôi!

Trong lúc chế biến mình dùng bếp gas đôi và 2 chiếc chảo, 1 chiếc chống dính để chiên và xào, chiếc còn lại để luộc nấm và trụng sơ qua mì để có thể tiết kiệm thời gian.

  • Bước đầu tiên, mình sẽ bắt chảo chóng dính lên và cho 1 lượng dầu ăn vừa đủ, đợi dầu nóng lên thì cho đậu hũ vào chiên. Khi chiên đậu hũ, nhớ là phải cho lửa nhỏ và canh chừng trở bề để đậu hũ vừa vàng tới mà không bị khô hay cháy. Trong lúc đó, bên bếp còn lại mình sẽ bắt chảo nước lên, chờ nước sôi thì cho nấm đã ngâm muối vào luộc sơ để loại bỏ thuốc sâu và những chất độc hại, luộc xong thì nhớ phải đổ bỏ nước luộc và vớt nấm ra để cho ráo nước.

  • Sau khi đậu hũ chín vàng thì mình sẽ cho ra đĩa, tiếp đến cho tỏi và hành đã giã nhuyễn vào chảo phi lên cho thơm. Tiếp theo, mình cho tôm đã lột vỏ vào xào lên đến khi vàng thì tiếp tục cho cà rốt và phần thân cải vào xào trước cho mềm vì chúng sẽ lâu mềm hơn những phần còn lại. Trong lúc này, mình sẽ tranh thủ lấy 4-5 vắt mì trứng ra trụng qua nước được đun sôi. Một lưu ý là khi trụng mì chỉ cần trụng nhẹ qua nước sôi rồi vớt ra ngay thôi vì nếu để lâu sợi mì sẽ bị bở, dai và dính lại vào nhau rất khó để xào.


  • Sau 2 phút trụng mì, mình tiếp tục cho phần lá cải và nấm đã luộc vào xào tiếp. Đợi lúc mì ráo nước, mình cho mì vào chảo và đảo lên cho đều. Tiếp theo là một phần không thể thiếu chính là nêm gia vị, riêng mình không có năng khiếu lắm về gia vị và khẩu vị của mình khá nhạt nên mình chỉ nêm một ít bột ngọt và nước mắm cho vừa ăn và ăn vào cảm thấy dễ chịu thôi. Một số bạn thích vị đậm đà thì có thể nêm thêm đường, hạt nêm và các loại gia vị khác cho phù hợp.

  • Bước cuối cùng là cho đậu hũ đã chiên lúc đầu vào đảo đều lên cho thấm gia vị, sau đó tắt bếp và cho vào đĩa thưởng thức thôi. Khi xào mì thì lưu ý không xào quá lâu sẽ khiến sợi mì bị dai và rau củ bị xuống màu nên các bạn nhớ canh thời gian cho phù hợp. Chỉ cần bỏ ra khoảng 15 phút cùng với những nguyên vật liệu đơn giản là chúng ta có thể tự chế biến cho mình một món ăn trưa đầy đủ dinh dưỡng và màu sắc rồi đúng không?

Trong thời buổi mà rất nhiều thức ăn được chế biến sẵn không rõ nguồn gốc đang tràn lan trên thì trường có thể gây hại trực tiếp đến sức khỏe cho chúng ta như hiện nay, vậy tại sao chúng ta không tự mình dành ra chút ít thời gian rảnh để nấu những món ăn thanh đạm có nhiều rau củ vừa đảm bảo an toàn và cũng là thời gian để chúng ta thư giản xả stress sau những ngày làm việc mệt mỏi nữa? Nấu ăn không khó lắm đâu, như mình này, hãy nấu những gì bạn thích và đơn giản thôi, từ từ sẽ học hỏi thêm được nhiều món khác. Hãy bắt đầu từ cái dễ và đừng tự làm khó mình quá, biết đâu khi nấu được một món thì bạn sẽ có cảm hứng để chế biến những món ăn thật ngon lành cho mình nữa thì sao?

Hi vọng những chia sẻ nhỏ bé này có thể truyền cảm hứng cho những bạn chưa biết nấu ăn hay rất muốn nấu nhưng lại không biết bắt đầu từ đâu như mình lúc trước. Chúc các bạn có thể nấu ra những món thật ngon cho chính mình và gia đình cùng thưởng thức nhé!


“Thy và những câu chuyện nhỏ” #68

06/11/2019

89 views0 comments
bottom of page