top of page
  • thythylittlethings

BẠN KHÔNG THỂ VÀ CŨNG KHÔNG CÓ NHIỆM VỤ PHẢI LÀM HÀI LÒNG TẤT CẢ MỌI NGƯỜI!



Đã bao giờ bạn cảm thấy quá mệt mỏi khi luôn phải cố gắng làm mọi cách để làm vừa lòng người khác và thỏa mãn kì vọng từ xã hội cho dù biết rõ rằng họ không thể nào sống thay cuộc đời cho bạn hay chưa? Bạn không phải là một "ngôi sao đang lên" mà phải đi chạy show mỗi ngày, nên là bất cứ một ai đó gọi một tiếng, bất cứ một buổi hẹn nào bạn cũng phải có trách nhiệm lập tức xuất hiện. Bạn không phải là một “thánh nhân” mà cái gì cũng biết, cái gì cũng giỏi và có thể vừa lòng tất cả mọi người. Giấc mơ về sự hoàn hảo là không có thật và giấc mơ chạm tới sự kỳ vọng vô lý từ người khác sẽ không bao giờ thành hiện thực. Vì thế, thay vì cố gắng ép bản thân thay đổi để làm vừa lòng người khác, bạn hãy sống cho bản thân mình và tập trung vào những điều thực sự quan trọng trong cuộc sống. Nếu bạn là một người trước nay đều muốn làm hài lòng người khác thì hãy ngưng ngay từ bây giờ vì những lý do sau:


1. Làm hài lòng người khác không khiến bạn được yêu thích

Những năm 17, 18 tuổi khi chưa được tiếp xúc với nhiều mối quan hệ và hiểu rõ về sự phức tạp của xã hội, mình luôn nghĩ rằng chỉ cần mình làm vừa lòng người khác mình sẽ được họ yêu thích và đối xử tốt lại với mình. Nhưng sự thật thì không như là mơ, mình càng cố làm vừa lòng người khác, cố gắng giúp đỡ họ mọi lúc mọi nơi, những người đó càng nghĩ những điều mình làm cho họ là chuyện hiển nhiên và thay vì có thêm người yêu quý mình, mình có thêm một vài vị “chủ nhân” không mời mà đến.

Và ngược lại, không ai thật sự yêu mến bạn lại muốn bạn làm những việc sao cho khiến họ hài lòng. Hãy ngưng ngay những mối quan hệ độc hại như thế, không người bạn tốt nào lại muốn bạn sống theo những “luật chơi riêng” của họ, hay muốn bạn thay đổi theo ý họ thì mới chơi chung với bạn. Những người bạn tốt là những người tôn trọng sự khác biệt của bạn, đôi lúc sẽ góp ý khi bạn làm sai nhưng không bao giờ ép buộc bạn phải làm theo những gì mà riêng họ cho là đúng còn bạn thì không.



2. Bạn không thể và cũng không cần khiến tất cả mọi người đều thích mình

Trên đời này, bạn có tốt bao nhiêu cũng có người ghét bạn và đó là điều không thể nào tránh khỏi, chính vì thế hãy sống cho bản thân chứ đừng sống để làm hài lòng người khác. Đừng mơ tưởng về một ngày nào đó tất cả mọi người xung quanh đều yêu quý và công nhận giá trị của mình cho dù bạn có giỏi có tốt đến cấp mấy đi chăng nữa cũng vậy thôi. Và nếu một ngày nào đó, giấc mơ đó có thật sự xảy ra thì bạn cũng đừng vội mừng, khi không còn ai ghét bạn, phê bình bạn mỗi khi bạn làm điều gì đó sai lầm, thì đến khi bạn gây ra những điều xấu xa bạn cũng nghĩ rằng những điều mình làm và hoàn toàn đúng và bất chấp mọi thứ miễn sao người khác yêu thích mình. Ôi, đó thật sự là một viễn cảnh khủng khiếp! Nhưng không sao, điều đó sẽ không bao giờ có thể xảy ra vì chúng ta đều là con người và không có khả năng khiến tất cả mọi người yêu thích mình.



Riêng bản thân mình thì mình nghĩ điều này không những không có khả năng xảy ra mà còn không cần thiết phải xảy ra trong cuộc sống của chính mình. Cuộc sống của chúng ta không bao giờ hoàn hảo, bản thân mình cũng không bao giờ tự hào khi mình có quá nhiều bạn bè hay có nhiều người yêu quý mình, điều thật sự khiến mình tự hào chính là mình có những người bạn, người thân luôn yêu thương và ủng hộ mình chỉ đơn giản vì mình là chính mình mà thôi!


3. Hãy tôn trọng lập trường của chính bản thân mình

Bạn chân thành, bạn tốt bụng, bạn tôn trọng người khác nhưng đừng quên tôn trọng lập trường của chính bản thân mình. Cuộc sống của bạn sẽ rất tồi tệ nếu bạn là một người không có lập trường, không có chính kiến riêng, gió chiều nào thì theo chiều đó.


Mình là một người bình thường, có cuộc sống và những công việc của riêng mình. Mình không sinh ra để làm vừa lòng người khác, vì thế một khi mình đã tôn trọng lịch trình của người khác và sắp xếp lịch trình và kế hoạch công việc của mình cho phù hợp với họ rồi. Nhưng đột nhiên, lịch trình bị thay đổi thì mình không có nhiệm vụ phải cắt ngang công việc của riêng mình và làm theo lịch trình để khiến họ hài lòng. Và dĩ nhiên, trong trường hợp này, họ cũng không có quyền có bất cứ phàn nàn gì đối với sự không thể thay đổi lịch trình của mình. Mình không phải là một người không thể nào linh hoạt trong cuộc sống, nhưng một khi nó diễn ra với tần suất quá nhiều, chứng tỏ họ không tôn trọng thời gian của mình, vì thế mình cũng không có nghĩa vụ phải tôn trọng và cố làm hài lòng họ.


4. Khoảng cách giữa “chân thành” và “thảo mai” là rất mong manh

Khi bạn cố gắng ra sức giúp đỡ người khác hay luôn khen ngợi họ về mọi phương diện trong cuộc sống, không có nghĩa là họ sẽ cảm nhận được sự chân thành của bạn. Thực tế cho thấy, đối với những người từ đầu đã không có thiện cảm với bạn thì dù bạn có nhiệt tình và thật lòng ra sao, những hành động của bạn đều bỗng dưng biến thành hành động “thảo mai”, nịnh bợ. Và nếu, bạn cảm thấy mình đang vướng vào những mối quan hệ như thế, hãy tranh xa những người đó ra, vì cho dù bạn có chân thành đến mức nào, bạn cũng chỉ là một đứa “thảo mai” cố làm vừa lòng người khác trong mắt của họ mà thôi.

"Làm vừa lòng thiên hạ là một chuyện vừa khó lại vừa ngu."

5. Bạn không có quá nhiều thời gian để lãng phí vào những việc vô bổ

Bạn chỉ sống có một lần thôi,vì thế đừng lãng phí thời gian cho những điều vô bổ và những người không hề quan trọng với cuộc sống của chính mình. Cuộc sống có hàng trăm tai tiếng, có hàng vạn thị phi, cho dù bạn có tốt đến mức nào, người khác đều có cớ để ghét bạn. Vì thể đừng lãng phí thời gian để giải thích về mọi thứ diễn ra trong cuộc sống của bạn, không ai quan tâm và thông cảm cho bạn đâu! Thay vào đó, hãy dành thời gian đó để chăm sóc cho bản thân và ở cùng những người luôn yêu thương bạn, không phải tốt hơn sao! Một lần nữa mình xin nhắc lại, bạn không thể và không cần thiết phải giải thích bất cứ điều gì xảy ra trong cuộc sống riêng của mình cho những người bạn không thích, dù sao đi chăng nữa thì Trầm tĩnh vẫn là sự hùng biện hữu hiệu nhất!



Nhân đây mình cũng xin giới thiệu một vài quyển sách đã khiến mình thức tỉnh và nhận ra giá trị sống của bản thân, biết cách sống theo chính mình chứ không còn cố gắng khiến mọi người yêu thích mình nữa, bạn có thể tham khảo nhé:

- Thức tỉnh mục đích sống

- Nghệ thuật tinh tế của việc đếch quan tâm (Review chi tiết)

- Đừng cười để vừa lòng người

- Dám bị ghét (Review chi tiết)

- Mặc kệ nó, làm tới đi!


Mình hi vọng, sau khi đọc bài viết này, bạn sẽ không phải lãng phí quá nhiều thời gian và công sức để làm hài lòng những người không thật sự quan trọng trong cuộc sống của mình nữa. Mình biết, đối với những bạn trước giờ luôn tỏ ra mình rất “nice”, luôn làm hài lòng người khác thì muốn bỏ ngay cũng không phải là chuyện dễ dàng gì. Tuy nhiên, mình tin rằng chỉ cần bạn ngừng cố gắng làm hài lòng tất cả mọi người ngya hôm nay, từng chút một thôi cũng được thì bạn hoàn toàn có thể sống cho chính mình và sống một cuộc đời ý nghĩa sớm thôi!

"All of us failed to match our dreams of perfection. So I rate us on the basis of our splendid failure to do the impossible." (William Faulkner)

Tất cả chúng ta đều thất bại trong việc theo đuổi giấc mơ về sự hoàn hảo. Vì vậy tôi đánh giá chúng ta trên cơ sở những thất bại huy hoàng khi cố làm những điều không thể.



“Thy và những câu chuyện nhỏ” #57

13/10/2019

1,448 views1 comment
bottom of page