top of page
  • thythylittlethings

7 VIỆC NHỎ NÊN LÀM KHI Ở NHÀ TRONG MÙA DỊCH CHO NGƯỜI TRẺ

Tính đến hôm nay thì cũng hơn 3 tháng mình không đăng bài viết mới nào trên Blog của mình nữa, thật sự thì có rất nhiều lý do cho sự gián đoạn này nhưng có lẽ mình sẽ chia sẻ trong một bài viết khác. Mấy bữa nay được về nhà, cứ suy nghĩ mãi không biết nên bắt đầu viết lại với chủ đề gì, cuối cùng thì mình quyết định viết về 7 việc nhỏ mà các bạn trẻ nên làm trong mùa “cô Vy” này mà chính mình cũng đang làm để góp phần bảo vệ bản thân và giúp ích cho cộng đồng trong công cuộc đẩy lùi dịch bệnh Corona – Covid 19.

Do diễn biến phức tạp của dịch bệnh thì hôm nay cũng chính là ngày thứ 2 trong chuỗi 15 ngày “Cách ly toàn xã hội” – Toàn dân quyết tâm diệt “giặc dịch”. Cụ thể là : “Từ 0h ngày 1/4, Việt Nam thực hiện cách ly toàn xã hội trên phạm vi toàn quốc, trong vòng 15 ngày, theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 31/3.” Chính vì thế, chúng ta - những người trẻ hãy chung tay cùng cộng đồng bằng những việc nhỏ nhất nhé:


1. Ở yên trong nhà, hạn chế tiếp xúc, đeo khẩu trang khi tiếp xúc với người khác

Ngoài những bệnh nhân và các đối tượng phải cách ly tập trung thì theo chỉ thị mới nhất của chính phủ, bạn nên ở nhà nhiều nhất có thể ngoại trừ các trường hợp bất khả kháng như mua nhu yếu phẩm, thuốc men… Không những thế, những người trong cùng gia đình cũng nên hạn chế tiếp xúc nếu không thực sự cần thiết, cố gắng giữ khoảng cách ít nhất 2 mét và luôn đeo khẩu trang nếu phải tiếp xúc với nhau.


Về phía mình, mình vừa trở về từ TP Hồ Chí Minh, mặc dù không tiếp xúc trực tiếp với những người nhiễm hay nghi nhiễm bệnh và luôn luôn ở trạng thái đeo khẩu trang khi đi ra ngoài, tuy nhiên do đặc thù nghề nghiệp di chuyển và tiếp xúc với khá nhiều người nên mình đã quyết định tự chạy xe máy về nhà, chủ động cách ly trong phòng và hạn chế đến mức tối thiểu tiếp xúc với những người thân trong gia đình trong 14 ngày. Hôm nay là ngày thứ 4 mình tự cách ly rồi, tuy hơi chán một tí nhưng mình đã dần quen và tìm những thứ thú vị và ý nghĩa để làm để lấp đầy những chuỗi ngày cách ly tiếp theo.

2. Khai báo y tế toàn dân

Dù bạn có vừa nhập cảnh từ nước ngoài hay chỉ di chuyển trong nội địa thì cũng nên thực hiện khai báo y tế toàn dân nhé. Các bạn truy cập vào link https://tokhaiyte.vn/ sau đó làm theo hướng dẫn nếu là người nhập cảnh thì click vào tab “Cho người nhập cảnh” còn nếu chỉ di chuyển trong nước thì click vào tab kế bên “Cho khách nội địa”. Mình đã làm khai báo này cách đây cũng hơn 10 ngày rồi nên mình hứa chắc với mọi người là việc khai báo vô cùng dễ dàng và không hề mất thời gian đâu nhưng lại góp phần giúp ích cho cộng đồng và Chính phủ trong phòng tránh dịch. Nếu bạn đang rảnh, thì tiện tay click vào link phía trên để khai báo ngay và luôn đi nhé.


3. Không dự trữ quá nhiều nhu yếu phẩm

Không những là trong 15 ngày cách ly toàn xã hội, mà cách đây mấy tuần mình đã nghe tin bà con hàng xóm “chạy đôn, chạy đáo” đi mua nhu yếu phẩm để dự trữ nào là gạo, mỳ tôm, trứng, sữa, cả giấy vệ sinh về chất đống trong nhà. Mình biết trong mùa dịch thì ai cũng đang mang tâm lý lo lắng và sợ không có đủ đồ ăn, tuy nhiên hãy chỉ mua đồ ở mức cần thiết, đủ dùng để mọi người còn cái để mua, cùng nhau vượt qua giặc dịch nữa nhé. Cũng may mà nhà mình hay xem thời sự nên cũng biết Chính phủ đảm bảo cung cấp đủ nhu yếu phẩm nên không dự trữ nhu yếu phẩm không cần thiết trong mấy ngày này.

4. Theo dõi, lan truyền các thông tin chính thống và chấp hành chỉ thị của Chính phủ

Trong giai đoạn khá căng thẳng như hiện tại, chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đang khá hoang mang, lo lắng về tình hình dịch bệnh, tuy nhiên hãy chỉ theo dõi và lan truyền những tin tức chính thống về tình hình dịch bệnh như các kênh thời sự, thông tin từ Bộ y tế, các trang báo đáng tin cậy... tránh gây hoang mang dư luận cũng như lan truyền những nguồn tin gây bất lợi cho chính bản thân mình. Đồng thời, không kém phần quan trọng, mỗi người dân chúng ta hãy chấp hành các chỉ thị của Chính phủ để cùng chung tay đẩy lùi "giặc dịch" trong thời gian sớm nhất nhé.

5. Góp phần nhỏ vào các phong trào chống dịch trong cộng đồng

Một vài những phong trào chống dịch nho nhỏ và rất dễ thực hiện ngay tại nhà cho người trẻ chúng ta mà mình muốn chia sẻ với mọi người:


Chỉ cần đăng bức ảnh này kèm theo hashtag #BAOVEBACSI24H lên trang cá nhân ở chế độ công khai, bạn đã đóng góp được 10.000 đồng vào quỹ “BẢO VỆ BÁC SĨ 24H” để mua trang thiết bị bảo hộ cho các Y Bác sĩ tuyến đầu chống Covid 19. Chương trình kéo dài từ ngày 30/3/2020 đến hết ngày 13/4/2020. Mọi người có thể tham khảo thông tin chi tiết ở link bên dưới nhé:


# Chung tay nhắn tin CV gửi 1407 để ủng hộ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Từ ngày 19/3/2020 đến hết ngày 18/6/2020, tất cả người dân Việt Nam có thể chung tay ủng hộ chương trình “Toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch bệnh Covid-19”, qua hình thức nhắn tin với cú pháp CV n gửi 1407. (Trong đó n là số lần ủng hộ 20.000 đồng (n từ 1 đến 100), mỗi tin nhắn trị giá 20.000 đồng nhân n lần). Mình đã thực hiện và bạn cũng thế nhé!


# Chia sẻ các bài hát cổ động tinh thần chống giặc dịch

Một số bài hát ý nghĩa như:




6. Vệ sinh cá nhân đúng cách và tăng cường miễn dịch

Một trong những việc không thể thiếu để phòng tránh dịch bệnh dù cho ở nơi công cộng hay ở nhà chính là thường xuyên rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn ít nhất 20 giây và dọn dẹp nơi ở thông thoang, hạn chế sử dụng máy lạnh nếu không thật sự cần thiết. Dưới đây là hướng dẫn rửa tay thường quy của Bộ y tế:


Bên cạnh đó, mỗi chúng ta cũng nên tự tăng cường hệ miễn dịch của mình bằng cách ăn đủ chất, uống nhiều nước, bổ sung vitamin và thường xuyên tập thể dục. Mặc dù sau một thời gian dài thức khuya làm việc, điều mình muốn làm chỉ là ngủ và ngủ tuy nhiên để tăng cường miễn dịch cũng như bớt lười biếng, mình cũng đã cố gắng tập thể dục tại chỗ thường xuyên hơn. Ở nhà lâu quá mà không vận động nữa chắc mình sẽ nhanh chóng trở thành một đứa ù lì mất!

7. Đọc sách, nghe nhạc, học ngoại ngữ, trau dồi chuyên môn, giải trí lành mạnh…

Thay vì tụ tập ăn chơi, múa hát thì trong những ngày này chúng ta hãy chịu khó dừng lại một chút, tranh thủ thời gian để đọc sách, nghe nhạc hay học ngoại ngữ, trau dồi chuyên môn… Nếu không phải tự cách ly thì có thể dành thời gian trò chuyện, tâm sự và ăn uống cùng gia đình. Nếu nhớ bạn bè quá thì có thể nhấc điện thoại lên Video Call tâm sự, chia sẻ vui buồn. Một vài một quyển sách mình đang đọc trong mấy ngày hôm nay muốn chia sẻ với mọi người là:

- Deep work – Cal Newport

- 21 bài học cho thế kỉ 21 – Yuval Noah Harari

- Những quy tắc trong công việc – Richard Templar

- Sách đen – Bộ công cụ của phụ nữ thành đạt – Otegha Uwagha


Sau một thời gian làm việc không phân biệt ngày đêm thì mình bước vào gia đoạn đầu óc trống rỗng, cứ ngủ và lướt điện thoại nên được dịp về nhà tránh dịch mình đã quyết định sẽ trở về với cuộc sống tích cực hơn, dành thời gian làm những việc có ý nghĩa hơn. Với chủ để này thì mình có rất nhiều thứ để nói nên mình sẽ chia sẻ nhiều hơn ở các bài viết kết tiếp nhé!


Chỉ cần những hành động nhỏ như thế thôi, những người trẻ như chúng ta đã có thể góp phần nào đó vào công cuộc đẩy lùi “giặc dịch” Covid 19 rồi đấy. Mình đã làm được và bạn cũng thế nhé. Mình vừa nghe được mấy câu hát khá hay của Nhạc sỹ Trịnh Công Sơn mô tả chính xác về giai đoạn cách ly toàn xã hội, mọi người cùng nghe cho vui sau đó cùng chung tay phòng chống dịch nhé!

Mỗi ngày tôi chọn ngồi thật yên

Nhìn rõ quê hương, ngồi nghĩ lại mình

Tôi chợt biết rằng vì sao tôi sống

Vì đất nước cần một trái tim!

– Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui


“Thy và những câu chuyện nhỏ” #88

02/04/2020

78 views0 comments
bottom of page